ครั้งที่ 2

รายงานการประชุม ทีม Goods &  Food
วันที่ 29 ตุลาคม 2559
เวลา 10.00 น.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
1. คุณณภัทร  พุทธศร                ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
2. คุณวัชรา  อินทะยุง                 ผู้จัดการฝ่ายสินค้าและอาหาร สาขาประโคนชัย
3. คุณสิริญญา  ธัญนายก            ผู้จัดการฝ่ายสินค้าและอาหาร สาขามิตรภาพ   
4. คุณพัทรดา  กิมิพันธ์               ผู้จัดการซีเล็คมาร์ท สาขาโคราช(บายพาส)
5. คุณชุติกาญจน์  ช่างศรี            ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินค้าและอาหาร สาขามิตรภาพ

หัวข้อการประชุม
1. การบริหารจัดการสินค้าใกล้หมดอายุ
2. การควบคุมสต็อกสินค้า
3. Promotion แต่ละสาขา
4. สินค้า TOP 20 และ50
5. การเตรียมความพร้อมรองรับเทศกาล
6. การควบคุมค่าใช้จ่าย


สรุปผลการทำงานหลังจากการประชุมครั้งที่ 1
สาขา ประโคนชัย
อบรมเทคนิคการขาย
มีแบบทดสอบแบบข้อเขียน 10 ข้อ ก่อนที่จะสอนเทคนิคการขาย
เพื่อให้ทราบว่าเค้ามีความรู้แค่ไหน แล้วจับประเด็นข้อไหนที่พนักงานทำไม่ได้แล้วคุยให้ฟังว่าจะต้องทำแบบไหน


มีการแจ้งตั้งแต่เข้ามาว่าต้องทำอะไรบ้าง เสื้อผ้า หน้าผม
3 วันแรก เด็กจะต้องรู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร
การทำงานต้องมีการวัดผล เพื่อประเมินได้ว่า สิ่งที่ได้อบรมไป เข้าใจและทำได้จริงหรือไม่ เช่น ชั้นตอนการชำระเงิน
ไม่แจ้งจำนวนชิ้น ไม่ส่งสลิป ไม่เชิญชวนลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอีก
สถานที่ทำงาน
ตามปลั๊กไป ตามซอก มีมด มีแมลงในหน้าฝน ตอนเช้ามีเวรทำความสะอาด
ร้านค้าดูดี
มีข้อจำกัดในเรื่องการจัดวาง
การตลาด
การจัดการบริหารสินค้า ในคลังหน้าร้าน ซื้อเท่าปริมาณที่จำเป็น
ซื้อแค่พอจำหน่าย ซึ่งก็ไม่พอดีเสมอไป เนื่องจากบางทีมีทัวร์ลง

การบริการเกินความคาดหมาย
ถ้าเป็นแพ็คหรือของหนัก พนักงานจะเข้าไปถือให้
ในคราแรกหัวหน้าทำให้ดู
วิทยุ กำลังจับกลุ่มว่าลูกค้าที่ฟังวิทยุมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน
ป้าย แจ้งพิกัด ข้างทาง

เป้าหมาย
ไม่ชั่วโมงการขายที่ตายตัว
เตรียมเงินทอน สินค้า ตู้ซาลาเปาพร้อม
มีโปรโมชั่น

แต่ละสาขามีจุดเด่นจุดด้วยแตกต่างกัน จุดแข็ง แตกต่างกันไม่มาก
เพราะเป็นประเภทเดียวกัน เรื่องปริมาณค่าเฉลี่ยต่อหัว จะวางแผนอย่างไร
ท็อป 20 -50 ช่วยได้  หากสินค้าไม่ขาด ค่าเฉลี่ยก็จะนิ่ง
พฤติกรรมผู้บริโภค คือซื้อสิ่งที่ตัวเองชอบ ถ้าคน 10-20 คนซื้ออย่างเดียวกัน
แสดงว่าสินค้าตัวนั้น ติด Top สต๊อกเยอะได้

สาขา โคราชบายพาส
ประชุมเด็กระหว่างเปลี่ยนกะ ชี้แจ้งตามหัวข้อ
1 เทคนิคการเพิ่มยอดขาย
คุยไม่เชิงวิชาการ การเชียร์สินค้า เอาใจใส่ลูกค้า ประเมินลูกค้า วัย นี้ ต้องเชียร์สินค้าประมาณไหน  ดูแลลูกค้าที่เข้ามามากขึ้น
ให้ทำข้อสอบ การเตรียมตัวก่อนการขาย การแต่งกาย เตรียมตัวให้พร้อม
มีใจพร้อมบริการตลอดเวลา

2. สร้างทัศนคติเชิงบวก ไม่คิดแทนลูกค้า กล้าคุยกับลูกค้ามากขึ้น
มีแบบฟอร์มให้เด็กใช้ตรวจสอบตนเอง
เรื่องประหยัดค่าใช้จ่าย ทำตารางปิดแอร์
เช็คงานก่อนเปลี่ยนกะ 13 หัวข้อ เคาท์เตอร์แคชเชียร ตู้วางอาหาร ตรวจดูสินค้าว่าพร้อมขายหรือไม่
ผ่านมา 1 สัปดาห์ เด็กทำบ้างไม่ทำบ้าง บางรายไม่กล้าบอกเพื่อนที่มาต่อกะ
ยังเกิดความเกรงใจกันอยู่
1.5 ชม ก่อนส่งกะ ต้องตรวจเช็คให้เรียบร้อย ยังมีการเกี่ยงกัน
ต้องใช้เวลาในการปรับพฤติกรรมของพนักงาน เด็กบางคนมีแสดงอาการต่อต้าน  ถ้าทุกคนพยายามทำ อีกหน่อยก็จะเกิดความเคยชิน พยามปลูกฝักความคิดเชิงบวกในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้เป็นวัฒนธรรมอันดีขององค์กร
สินค้าค้างสต็อก พยายามจัดโปร ให้ได้กำไรสักนิดนึงก็ยังดีก่อนที่จะหมดอายุ

สรุปโดยรวม เริ่มแจ้งเด็กถึงวิธีการเพิ่มยอดขาย ลดค่าใช้จ่าย
ทำอย่างไรจะบริการลูกค้าได้ดีขึ้น พนักงานส่วนใหญ่อายุประมาณ 20
ยังไม่มีวุฒิภาวะเท่าที่ควร

คำว่าต่อต้าน เด็กที่ปิดใจไม่กล้าเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าทำตามเพื่อนๆ
อาจจะยังไม่รู้ว่าทำแล้วได้อะไร คิดว่าทำแล้วบริษัทได้ ก็เลยไม่อยากทำ
ถ้าเค้าคิดว่าเค้าทำแล้วเค้าได้ เค้าจะทำเอง
การหมุนเวียนกะ บางคนเกาะคนขยัน ถ้าไม่มีการหมุนเวียน
ทำให้คนขี้เกียจก็ขี้เกียจอยู่ร่ำไป คนทำก็ทำอยู่คนเดียว
ดังนั้นควรจะหมุดเวียนสลับให้ครบ เพื่อให้เกิดการปรับตัว
ทำให้เกิดการตื่นตัวไม่โหนเพื่อนจนเกินไม่ Cr.คุณณภัทร

สาขามิตรภาพ
ปัญหาเกือบทุกเรื่อง คน สินค้า เหมือนเริ่มทำใหม่
ซัพลายเออร์ ไม่มี เริ่มงานหลายๆ เรื่องพร้อมกัน
คนเก่า เคยอยู่กับพฤติกรรมเก่าๆ จะล้างพฤติกรรมใหม่ก็เป็นเรื่องยาก
ถ้าให้เปลี่ยนก็จะลาออก ประชุมแล้วก็เกิดอาการแอนตี้จะลาออก
กะกลางวันพอรับได้ จะพยายามประชุมบ่อยๆ
การเชียร์ ขอบคุณ ให้ใบเสร็จ ยังไม่ทำ เอ่ยขอบคุณลูกค้าได้ถือว่าดีแล้ว
ยังต้องใช้เวลา ค่อยๆ ฝึกกันไป
สินค้า โกดังเก่า หมดอายุเยอะพอสมควร
จะทำอย่างไรกับของหมดอายุ ตัดจ่ายยังไง หักคนเก่าได้หรือไม่
ซื้อของมาไม่เคลียมูลค่า 1,800 บาท ลาออกไปโดยไม่สอนงานใคร
หลังจากที่คุยแล้ว สินค้าไม่ปัดฝ่น  คุยแล้วก็ยังเหมือนเดิมสำหรับกะกลางคืน
ซัพลายเออร์ ซีโน่ ยังไม่เข้า ดีเค เครดิตยังไม่เข้า
เอกสารขออนุญาตเปิดร้านยังไม่มี
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือ เอาของมาขายในร้านให้เยอะขึ้น ซื้อไปแล้วมูลค่ากว่าแสนบาท สินค้าลดลงเร็ว ขายดีขึ้น
ยอดขายเฉลีย 7000 – 9000 ในระหว่าง 1 สัปดาห์นี้
สินค้ายังนับว่าน้อยอยู่
ตั้งโปรโมชั่นทุกอย่าง 39 บาท  ต้นทุนถูกไม่เสีย Vat
ขนมไทยวรกานต์ สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้มาก
เป็นยอดขายติดอันดับ 1 ราคา 25 35 / ถุง
การเชียร์หน้าเคาท์เตอร์เพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี
ของใกล้หมดอายุจำนวนมากพอสมควร เช่น เทสโต้ โออิชิ
จะทำเช็คลิส แบ่งชั้น ถ้าตรวจเจอว่าสินค้าหมดอายุ จะมีการหักเงิน
สินค้าหมดอาจุต้องเอาออกจากระบบ ไม่เอาสินค้าเดธไว้ที่เรา
เพราะจะมีปัญหาตอนส่งต่อให้กับ ซีเลค  จะติดตามสอบถามเจ้าของระบบ
ประชุมบ่อยขึ้น เด็กใหม่ทำข้อสอบได้ เด็กเก่าค่อนข้างจะรับยาก
พิจารณาปรับลดโอที เนื่องจากกลางคืนไม่ค่อยมีลูกค้า 
มีการมอบหมายสั่งงาน 1 2 3 4 5 ให้ทำ พนักงานยังทำไม่ได้สักข้อ
ในระหว่างนี้ อาศัยซับพลายเอร์ท้องถิ่น
-                  การสำรวจลูกค้า ต้องการอะไรขอให้บอก จะทำลิสไว้ เพราะแต่ละพื้นที่อาจไม่เหมือนกัน จะได้ทราบว่าลูกค้าส่วนใหญ่นิยมสินค้าประเภทใด
หากสินค้าเยอะยอดขายจะเพิ่มเองได้ไม่ยาก ฝึกพนักงานให้คิดใหม่เปลี่ยนการทำงานใหม่ ค่อยเป็นค่อยไป เชียร์ได้ขายได้ พนักงานพูดไม่เพราะกับลูกค้า
ซัพลายเอร์หนีเพราะพูดไม่ดี จะต้องอบรมกันใหม่
สาขามิตรภาพงานเฉพาะหน้าค่อนข้างมาก
เรื่องค่าใช้จ่าย ค่าไปลดลง จาก 1000 900 เหลือ 700-800
ถอดปลั๊กตู้ฟาสฟูด ไมโครเวป เพราะยังไม่ได้ใช้
การลงสินค้าค่อนข้างมีข้อจำกัด เพระเป็นช่วงคาบเกี่ยว จะลงมากก็ไม่เหมาะ เพราะซีเลคกำลังจะลง หากลงเยอะก็ต้องมารื้อสินค้าใหม่
ถ้าไม่ลงเลยก็ยอดหาย

ตอนนี้พนักงานยังไม่มีรูปแบบที่ชัดเจนว่า จะเข้ามาร่วมงานกับเราต้องทำ 1 2 3 4 เลยตั้งแต่วันแรกที่มาทำงาน บางคนไม่มีประสบการทำงน คิดยังไงก็ทำอย่างนั้น
คนที่เคยทำที่อื่นก็ยึดติดรูปแบบเดิม การสอนงานพนักงานเหมือนกันจะสอนยาก
ผจก.สอนงานได้
แต่มีวิธีแก้คือ ให้คนหนึ่งเป็นหัวหน้ากะ หลายๆบริษัททำวิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้มาก เนื่อง ผจก.งานเยอะไม่มีเวลาสอนงานครบทุกคน
การตั้งหัวหน้ากะ แล้วเทรน ทุกอย่างให้กับพนักงาน ได้ผลลัพธ์ที่ดี
ส่วนของกะกลางคืนนั้นสำคัญ เพราะเราไม่ได้อยู่ดู ถ้าเป็นด้านบวกก็ดีไป
แต่ส่วนมากจะผลัดกันนอน ปิดประตู ลูกค้าเข้าไม่ได้ก็ยอดน้อยลงไปอีก
ให้จัดสลับกะให้ทั่วถึง สลับไปมา วันหยุดห้ามตรงกัน วันหยุด ศุกร์
เสาร์ เนื่องจากเป็นช่วงลูกค้าเยอะ การเดินทางหนาแน่น

พนักงานอาจรู้สึกว่าเข้าง่ายออกง่าย โดยปกติเราจะต้องประเมิน
ทดลองงาน 3 เดือน
ที่ผ่านมาเราไม่เข้มงวด ในคราต่อไปหากเห็นสัญญาณว่าพนักงานคนใด
จะไม่อยู่แล้ว ให้แจ้งฝ่ายบุคคล ให้หาคน หรืออาจหาเอง เพราะเราจะรู้ว่าเราต้องการตนลักษณะแบบใด เพื่อเตรียมคนสำรองไว้
กฎกติกาที่สร้างขึ้นถือปฏิบัติร่วมกัน ใครทำไม่ได้ ก็นับว่าไม่ผ่านการประเมิน
ให้หาใหม่ และคัดคนตามคุณสมบัติที่เราต้องการ
การบอกกับการสอนนั้นต่างกัน ถ้าเราบอก เค้าจะแค่ทำตาม
แต่หารเราสอนเค้าจะทำเป็นและทำเองได้
Cr. คุณณภัทร
ทำรายละเอียด 3 สถานี หน้าที่ของแต่ละคน
ทำเป็นลายลักษณ์อักษร
1.แคชเชียรมีหน้าที่อะไร
การเปลี่ยนกะต้องทำอะไรบ้าง
หากไม่ระบุ เวลาเห็นผู้บังคับบัญชาก็จะเกิดอาการลุกลี้ลูกลนวางตัวไม่ถูก
แต่ถ้าหากทราบว่างานมีอะไรเสร็จแล้วก็สบายใจ มีแนวทางให้ทำ 1 2 3 4

1.การบริหารจัดการสินค้าใกล้หมดอายุ
ปัญหาเกิดจากเราไปซื้อที่ แมคโคร เพราะเราเปลี่ยนไม่ได้
ไม่เหมือนซื้อกับซัพลายเออร์
ให้จัดทำสรุปยอดขายรายวัน มีสรุปรายการสินค้า ขายดี 20 -50 อันดับ
สินค้าขายดี ดูตามจำนวนชิ้น เป็นหลัก
เมื่อเราทราบว่าสินค้าตัวไหนขายดี 10 อันดับ คิดเป็น 15% -22% ของยอดขายรวม
และ 50 อันดับ คิดเป็น 30-40%
ส่วนที่เหลือคือสินค้าที่ขายออกช้า นานๆ ขายที เราจะสามารถวางแผนการซื้อสินค้าได้และไม่ต้องออเดอร์มากจนเกินไป
ส่วนใหญ่สินค้าแมคโครที่ขายถูก มักจะเอาสินค้าที่ใกล้หมดอายุมาขาย
ตอนซื้อจึงต้องดูวันหมดอายุให้ดี
จัดทำตาราง ลงเวลาหมดอายุของสินค้าที่ซื้อจากแม็คโคร
วางแผนก่อนวันหมดอายุ 1-2 เดือน จัดโปรโมชั่น ให้สอดคล้องแต่ละสาขา
และลงรายละเอียดว่าสินค้าเหล่านั้น เข้า 10 – 50 อันดับหรือไม่
ในเครื่องมีรายละเอียดสินค้าขายดี แต่เรายังไม่ได้นำออกมาใช้ประโยชน์
ผู้บังคับบัญชาสามารถแจ้งหัวหน้ากะดึงข้อมูลในส่วนนี้ให้และเรียนลำดับ
เวลาลงของ ซัพลายเออร์มักจะยัดสินค้าจำนวนมากเพื่อได้เป้าโบนัส เราต้องเลือกว่าสินค้าที่ลงติดท๊อปหรือไม่ โดยพิจารณาจากอันดับสินค้าขายดีที่ได้ทำไว้

2. การควบคุมสต๊อกสินค้า
สั่งสินค้า 3 ครั้ง / เดือน
1.             ลดขั้นตอนการขออนุมัติ
ตัวอย่างเช่น สาขามิตรภาพ ถ้าเป้าขายเฉลี่ย วันละ 7000 ควรสต๊อกสินค้าไม่เกิน
250,000 เป็นต้น และหากถ้าหากสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าติดอันดับขายดี
สินค้าก็จะขายออกได้เร็ว

โปรโมชั่นแต่ละสาขา
ประโคนชัย มี ของฝาก 3 ถุง 100 ถั่วทองการ์เดนท์
โคราชบายพาส เป็นโปรโมชั่นที่กำหนดของ ซีเลค เพิ่มเติมคือโปรโมชั่น
สินค้าที่กำลังจะหมดอายุ ให้พนักงานเชียร์ขายบ่อยขึ้น
สาขามิตรภาพ มีโออิชิ ลดราคา เทสโต้ ลดราคาแจ้งพนักงาน ถ้าพบสินค้าใกล้หมดอายุให้แจ้งเพื่อเอาขึ้นมาจัดโปรโมชั่น

จัดเป็นสินค้าโปรโมชั่นได้หรือไม่ เพื่อจะได้ดูสถิติว่า โปรโมชั่นไหน
ได้รับความนิยม (ติดตามสอบถามข้อมูลจากผู้ให้บริการระบบ)

ส่วนเทศกาล จะมีอะไรพิเศษเพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า
กระเช้า ของพรีเมี่ยม โปรโมชั่น ฯลฯ
ในประโคนชัยมี อบต. 10 กว่าที่ คุณณภัทรจะลองประสานดู
ส่งกระเช้าถึงที่ 1500 2000 ต้องการให้เค้ารู้ว่าเรายังมีตัวตนและยังให้บริการอยู่ 
เรื่องของขายเทศกาล จะเป็นหัวข้อการประชุมในครั้งต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น