ครั้งที่ 2 (ย่อย)

รายงานการประชุม ทีม Goods &  Food
วันที่ 25 ตุลาคม 2559
เวลา 15.00 น.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
1. 
2. คุณณภัทร  พุทธศร                ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
3. คุณคุณากรณ์  อันภักดี           ผจก.ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
3. คุณชุติกาญจน์  ช่างศรี           ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินค้าและอาหาร สาขามิตรภาพ

หัวข้อการประชุม

เรื่องที่ 1 การบริหารต้นทุน ร้านอาหาร
เรื่องที่ 2 การบริการลูกค้า



สิ่งที่ได้จากการประชุม


เรื่องที่ 1 การบริหารต้นทุน ร้านอาหาร
- วัตถุดิบร้านข้าวแกงค่อนข้างราคาสูง สัดส่วนผักน้อยเนื้อเยอะ
แก้ปัญหาโดยการใช้สัดส่วนเนื้อ : ผัก  3:1
- พนักงานทานเองควบคุมปริมาณไม่ได้ แก้ปัญหาโดยการ
ใช้วัตถุดิบคงเหลือทำอาหารสำหรับพนักงาน 2 อย่าง ในวันต่อไป
- ปริมาณในการตักขาย ยังไม่มาตรฐาน
แก้ปัญหาโดยการตักให้ดู และให้หัวหน้างานควบคุมปริมาณเดียวกัน
- ปรับรูปแบบในการจัดจานให้ดูน่าสนใจอยู่เสมอ
- ตรวจกระเป๋าพนักงานก่อนกลับ
- ทำขนมถ้วยจำหน่าย เนื่องจากขนมมีกำไรมาก เน้นใช้กะทิกล่อง จะเพิ่มรสเค็มกลมกล่อม
- ปริมาณลูกชิ้น / ถ้วย ชัดเจน
- เมนูที่ไม่สามารถเก็บได้ ให้ทำปริมาณน้อย เมนูที่เก็บได้ ไม่บูดเร็ว
ให้ใส่ถุงขาย 35 ถุง 100 บาท น้ำพริกกะปิ ผักสด เป็นชุด
- ตอนลูกค้ารอเติมน้ำมันแต่ยังไม่ถึงคิว พนักงานสามารถเข้าชาร์ต
แนะนำอาหารถุงให้กับลูกค้าได้
ขายลองตลาด วันไหนเหลือก็ขาย ไม่เหลือก็ไม่ขาย
-แกงไตปลา คั่วคลิ้ง หมูหวาน ถ้าเหลือก็ไม่ต้องเก็บ ให้ทำอาหารถุงออกขาย
ก็จะทำให้อาหารสดใหม่ทุกวัน
- สังเกตุการอาหารว่าเมนูไหนเหลือเยอะ เหลือน้อย เพื่อกะปริมาณในการทำในครั้งต่อไป
- ทำแคปหมูทานคู่ก๋วยเตี๋ยว เพื่อยอดขาย
- ละลายพฤติกรรมของพนักงาน ทั้งร้านข้าวราดแกงและร้านก๋วยเตี๋ยว
ให้มีความสมานสามัคคี ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข

- ร่างตารางหน้าที่การปฎิบัติงานของแต่ละคนตั้งแต่ 7.00 - 17.00 น.




- การซื้อวัตถุดิบจัดทำตาราง แล้วนำข้อมูลที่ได้จากเฮียหมูมาลงรายละเอียด


- ร่างข้อปฎิบัติในการปฎิบัติงาน

ข้อปฎิบัติในการทำงาน   ดูหลักงานบริการโดยละเอียดคลิกที่นี่



ส่วนขยาย

1. การกล่าวต้อนรับลูกค้า (ส่วนต้อนรับ)
- สวัสดีค่ะ แลกคูปองด้านนี้นะคะ
- รับอะไรดีคะ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวขาหมู ข้าวราดแกงค่ะ
- นั่งรอที่โต๊ะได้เลยค่ะ
- น้ำดื่มด้านนี้นะคะ
- เสริฟแก้วน้ำ
- เสริฟอาหารเสร็จ แจ้งราคาและรับคูปองทันที
- สังเกตุน้ำดื่มถ้าเห็นว่าหมด ให้เข้าไปถาม "รับน้ำเพิ่มมั้ยคะ"
- แจ้งโปรโมชั่นให้ลูกค้าทราบในจังหวะที่เหมาะสม
- เมื่อลูกค้ากลับ กล่าวขอบคุณ "ขอบคุณมากค่ะ โอกาสหน้าเชิญใหม่นะคะ"
- เก็บโต๊ะทันที

2. ส่วนจำหน่ายขายคูปอง
- ยิ้มแย้มแจ่มใส
- กล่าวทักทายลูกค้า
- แต่งกายสุภาพ
- กล่าวทักทายลูกค้า "สวัสดีค่ะ เชิญแลกคูปองด้านนี้เลยค่ะ"

.............................................................................................................


เรื่องที่ 2 การบริการลูกค้า
- การสูบบุหรึ่ในปั๊ม
- มอบหมายหน้าที่ในการต้อนรับลูกค้าเป็นคนๆ ไป ไม่รุมลูกค้า
- การแลกคูปองก่อนซื้อ

ขั้นตอนการใช้คูปอง
1. ซื้อคูปอง
2. สั่งอาหาร
3. พนักงานนำอาหารไปเสริฟที่โต๊ะแล้วเก็บคูปองทันที
4. แลกคืนหากมีคูปองเหลือ


ใช้จิตวิทยาในการสื่อสาร
โดยการอิงหลักการประเมิน และแสดงผลประกอบการให้ทราบ
- หาก 1- 3 เดือนยอดยังคงติดลบ ก็จะมีการพิจารณาเปลี่ยนทีม
- เริ่มกำหนดมาตรการใหม่เพื่อความเป็นมาตรฐาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น